Lượt xem: 193
Đời sống khởi sắc đồng bào Khmer Long Phú hướng về lễ hội
      Những năm qua, huyện Long Phú đã tranh thủ từ nhiều nguồn vốn ưu đãi tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer để phát triển kinh tế gia đình,  giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và sắp đến ngày diễn ra lễ hội Oóc Om Bóc Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 đồng bào dân tộc Khmer trong huyện đang háo hức hướng về ngày hội lớn trong năm. 
      Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo vùng nông thôn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của huyện, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội các địa phương phát triển và góp  phần nâng cao thu nhập của người dân. Riêng trong 9 tháng của năm 2019 phòng giao dịch NHCSXH huyện tập trung thực hiện đầu tư tín dụng cho hơn 3.000 hộ vay, với số tiền hơn 77 tỷ đồng., qua đó đã góp phần giảm 1.253 hộ nghèo và giảm 941 hộ cận nghèo. Trong đó có 529 hộ đồng bào Khmer thoát nghèo. Ông Thạch Ký, ấp Bưng Thum, xã Long Phú, huyện Long Phú nhận xét “ Năm nay, Đảng, nhà nước mình chiếu cố bà con mình được vay vốn làm ăn, sản xuất, một số bà con ổn đinh được đời sống. Lễ ốc om bóc năm nay thấy bà con cũng phấn khởi. Năm nay bà con mình sẽ đi xem đông hơn năm rồi. Bản thân gia đình tôi năm nào cũng đi tham quan lễ óc om bóc để cho gia đình vui tươi”

Trích ảnh: Nhà mới đua nhau mọc lên ngày càng nhiều ở vùng có đông
đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở Long Phú

      Đời sống được cải thiện, có dịp về các ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở huyện Long Phú trong những ngày này thì hình ảnh dễ dàng nhận thấy là những ngôi nhà mới khang trang đua nhau mọc lên ngày càng nhiều, tạo nên một khung cảnh thật xung túc và phấn khởi, mọi người ở các phum sóc đang trung bàn luận về các hoạt động diễn ra của lễ hội, đánh giá việc chuẩn bị của các đội ghe tham dự giải đua ghe ngo năm nay, đồng thời chuẩn bị sắp xếp công việc nhà, việc đồng áng đi tham quan lễ hội. Ông Huỳnh Nê, ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú cho biết“ Cũng như mỗi năm sắp tới lễ hội Oóc Om Bóc truyền thống của đồng bào Khmer chúng tôi thì xôn sao lắm, chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến đua ghe ngo, hiện bà con đã chuẩn bị mọi thứ và tranh thủ công việc đồng án để rảnh rỗi đưa nhau về Sóc Trăng coi bơi đua. Trong đó gia đình chúng tôi tham gia sôi nổi năm nào cũng đi và xem hết các ngày diễn ra bơi đua”

      Thực hiện các chính dân tộc, Long Phú đã giúp đời sống bà con Khmer ngày thêm khởi sắc. Vì vậy, mọi người đang hướng đến một lễ hội óc om bóc cổ truyền trong không khí rộn ràng, vui tươi và nhiều hy vọng mới trong tương lai.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 335
  • Trong tuần: 10 731
  • Tất cả: 1865089
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.